ข้อความในขวดแก้ว"เก่าที่สุดในโลก ลอยทะเลนานเกือบ 98 ปี







หลังจากลอยในทะเลมานานเกือบศตวรรษ ข้อความในขวดแก้วชิ้นหนึ่งซึ่งถูกค้นพบในทะเล ได้รับการบันทึกสถิติจากกินเนสส์ บุ๊ก ให้เป็นข้อความที่เก่าแก่ที่สุดในโลก


ทั้งนี้ ขวดแก้วที่บรรจุข้อความดังกล่าว ถูกค้นพบโดยนายแอนดริว ลีเปอร์ กัปตันเรือประมง Copious เมื่อวันที่ 12 เมษายนที่ผ่านมา หลังจากขวดแก้วดังกล่าว ลอยมาติดแหที่เขาทอดไว้นอกชายฝั่งตะวันออกของหมู่เกาะเช็ตแลนด์ ทางตะวันออกเฉียงเหนือของเกาะอังกฤษ

โดยกินเนสส์ เวิลด์ เร็คคอร์ดส ได้ให้การรับรองว่าข้อความดังกล่าว เป็นข้อความที่เก่าแก่ที่สุดในโลก โดยระบุในเว็บไซต์ว่า ข้อความในขวดแก้วดังกล่าว ใช้เวลานานถึง 97 ปี 309 วันในทะเล และพบในจุดที่ห่างจากจุดที่เคยมีการปล่อยเพียง 9.38 ไมล์ทะเล

ภายในขวดเป็นโปสต์การ์ด หมายเลข 646B ที่ระบุเดือนเมษายน 1914 และถูกปล่อยเมื่อวันที่ 10 มิถุนายน โดยระบุจะให้เงินรางวัลจำนวน 6 เพนซ์แก่ผู้พบ และปรากฏชื่อผู้ลอยคือ กัปตัน ซีเอช บราวน์ จากสถาบันวิชาการเดินเรือกลาสโกว์ เพื่อใช้เป็นเครื่องมือทดสอบให้แก่คณะกรรมการประมงของสก็อตแลนด์ โดยเขาจะเป็นผู้จดบันทึกไว้ทุกครั้งที่มีการพบ ซึ่งมีการจดรวบรวมข้อมูลกระทั่งปลายยุค 1950 ต่อต้นยุค 1960

นอกจากนั้นยังพบว่า ขวดดังกล่าว เป็น 1 ใน 1,890 ขวด ที่ถูกปล่อยให้ลอยในทะเล ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการทดลองทางวิทยาศาสตร์ เพื่อศึกษากระแสน้ำรอบสก็อตแลนด์ ซึ่งมีผู้ค้นพบแล้วกว่า 315 ขวด

ก่อนหน้านี้ สถิติเดิมตกเป็นของนายมาร์ค แอนเดอร์สัน เพื่อนของนายลีเปอร์ ที่ใช้เรือลำเดียวกันนี้ และพบขวดในลักษณะนี้เมื่อปี 2006


 



Responses

0 Respones to "ข้อความในขวดแก้ว"เก่าที่สุดในโลก ลอยทะเลนานเกือบ 98 ปี "

แสดงความคิดเห็น

 

Categories

Recent Comments

Popular Posts

Return to top of page Copyright © 2010 | Platinum Theme Converted into Blogger Template by HackTutors